PHẠM VĂN KÝ PHẢ
Cây có gốc mới tươi cành xanh ngon
Nước có nguồn mới bể cả sông sâu
Đức nhân, nên nghĩa làm đầu
Con lan cháu quế bền lâu giống dòng
Cội nguồn vốn tổ tìm tông
Cũng là nghĩa, đạo hiếu trung của đời
Sự sống bất cứ cái gì dù là : Một con người, một dòng họ một xã hội đều có nguồn gốc của nó Quá trình diễn biến từ thấp lên cao xảy ra liên tục: Quá khứ, hiện tại, tương lai.
Tương lai phát triển đi lên là sự kế thừa của quá khứ và hiện tại.
Nếu không có quá khứ thì sao có hiện tại và sẽ chẳng có tương lai
Một con người, một dòng họ muốn tìm hiểu về tổ tiên dòng họ mình thường dựa vào các nguồn tư liệu và thông tin:
Song nguồn 1 (Tộc phả, gia phả…) là đáng tin cậy nhất Đọc phả ký, gia phả, phả đồ vv.. hiểu được cội nguồn họ tộc, biết được quá trình lao động sáng tạo của các bậc tổ tiên, ông bà quê hương, tiếp thu được tinh hoa, kinh nghiệm để tiếp tục đi lên.
Biết trận trọng giữ gìn truyền thống, gia phong tổ tiên, quê hương ông bà, dòng họ như đi huấn dạy
“Ân cần thể nghiệp trung hậu gia phong
Nghĩ chỉ nhân cơ lưu thế trạch
Tử tôn phiên diễn đức linh hương.”
Điều đó đã trở thành: Đạo lý, lẽ sống của người Việt Nam.(UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN)
Gia đình, họ tộc thờ phụng tổ tiên ông bà, biết ơn tiên tổ, bố mẹ,con cháu… biết hiếu thảo với ông bà, bố mẹ. Kinh trên nhường dưới hòa thuận, nề nếp, ăn ở nhân nghĩa.
Tạo lên nhiều gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa,là những con cháu, hậu duệ của các bậc tổ tiên dù bất cứ ở đâu. Bên nội hay bên ngoại, dù ở trong nước hay nước ngoài là huyết thống của dòng họ tổ tiên cần phải biết, phải viết về cội nguồn gốc tích để nhớ truyền đạt lại cho mãi mãi sau này.
Những năm cuối của thế kỷ 20 đất nước phục hưng đối mới, việc tìm về cội nguồn cũng được sự quan tâm động viên của ĐCSVN và Nhà nước.
Hiểu ý nghĩa, việc làm đúng nhiều chú bác gần đây đã tích cực nghiên cứu sưu tầm, biên dịch tổng hợp các tư liệu, cứ liệu thông tin: gia phả, tộc phả, ký phả vv…in ấn các sơ đồ , viết tư liệu đi lên của dòng họ.
Xây dựng từ đường, lăng mộ tổ tiên là một việc làm đúng đạo lý hợp với chủ trương Nhà nước
Việc chính sửa biên soạn Phả tộc Phạm Văn cũng không ngoài mục đích ý nghĩa đó
B. NGUỒN GỐC DÒNG HỌ PHẠM VĂN TẠI VỊ DƯƠNG TRANG XƯA VÀ NAY
Qua sưu tầm tìm hiểu, nghiên cứu bút tích, tộc phả, gia phả của dòng họ, các ngành ghi lại. Dựa vào sự kiện lịch sử, truyền thuyết của quê hương, cá dòng họ khác.
Họ Phạm Văn có nguồn gốc xuất xứ: Cách đây khoảng hơn 600 năm vào cuối thế kỷ 13 đầu thế kỉ 14 cuối triều đại nhà trần suy thoái (1387 – 1406). Đất nước ta lâm vào cảnh loạn lạc triền miên, nhân dân sống cảnh lầm than điêu đứng. Loan nổi lên tranh giành quyền binh khắp nơi ..Nhà Hồ soán ngôi nhà Trần!
Trong khoảng thời gian này ở xã Bồng Hải, Huyện An Khang, Phủ Xuân Trường đất Thanh Hoa có nhiều người trong các dòng họ phải rời bỏ quê hương không ổn định đi cư đi nơi khác làm ăn kiếm sống. Trong số đó có 4 anh em ruột họ Phạm Văn (Tứ công huynh đệ) cùng 11 dòng họ khác (Tam Phạm, nhì Bùi, nhì Nguyễn, nhất Hoàng, nhất Vũ. nhất Hà nhất Giang) đã di cư đến vùng Sơn Nam Hà thấy nơi đây.
“Thuỷ thế hữu tinh cần giá sắc” họ đã cùng nhau trụ lại nơi này đánh bắt cá tôm sinh sống. Trước mắt đem công sức trí thông minh sáng tạo từng bước khai hoang, cày cấy khai cơ lập nghiệp, xây móng đắp nền (quát thổ bởi cơ) lập lên Vị Dương Lý
Theo phả tích; Bản vị Thủy tổ họ Phạm Văn là
Phạm công tự Phúc Tinh
Phạm công tự Phúc Tính
Phạm công tự Phúc Thiên
Phạm công tự Vô Vi
Cảm hứng trước, phong cảnh địa thế tuy còn hoang sơ ban đầu nhưng đã nhìn xa thấy tiềm năng lớn lao đất địa linh sau này sẽ phát triển tươi tốt “ắt sinh nhân kiệt”, các ngài đã có bài thơ bất hủ trở thành lời di huấn cho muôn đời con cháu trong dòng họ Phạm Văn và quê hương Vị Dương
Thành bồng quý mãn địa văo xương
Ty Loan Trần Triều chí Vị Dương
Thủy thế hữu tình cần giá sắc
Đại thắng bắt thúc thống cường thường
Hoặc di thực học thùy danh giáo
Thập nhi tiên công lập lý hương
Nghĩa chỉ nhân cơ lưu thể trạch
Tử tôn phiên diễn đức linh hương.
Dịch nghĩa bài thơ:
Trong sạch tốt tươi họ ta sống ở mảnh đất văn vật
Cha ông tránh loạn tới đất Vị Dương từ đời Trần
Sông nước hữu tình… cần cù cày cấy
Không cam chịu sự trói buộc mà giữ mối cương thường
Nền móng nhân nghĩa để lại cho đời ăn trạch
Con cháu đức sáng tiên tổ thơm hương.
Bậc tổ tiên Phạm Ngọc cũng có câu thơ lưu lại
“Bính ngạch thành gia sương minh bốc trạch”
Tổ tiên Họ Vũ có bài thơ mang tính khẳng định
Cựu thành lũy điệp cửu môn my
Thủy mộc như hồng bách thế chi
Thập nhị tộc trung đơn xuất sắc
Gia thanh giác đắc vị vị suy.
Tạm dịch nghĩa
Thanh vị từ xưa lá tốt tươi
Cội nguồn xanh tốt mãi trăm đời
Mười hai dòng họ đều thịnh vượng
Gia thế hưng suy há đổi đời.
Qua đây ta càng thấy ý chí quyết tâm, sự cần cù sáng tạo tin tưởng bỏ công sức, bỏ trí tuệ của các bậc tổ tiên, khai móng đắp nền trên bãi biển Đông đầy sóng gió bên sông Vị để có được Vị Dương Lý, Vị Dương Trang rồi Vị Dương xã Thái Hồng
Thật là “Khai thác duy lan vị chỉ thanh kim vũ trụ”
Tiếp đến thế kỷ thứ 15 có tới 17 dòng họ từ nơi khác về quần tụ tại khu trang Vị Dương (Thôn chiêm thuận)
Làng Vị Dương ta đã có bề dày lịch sử mấy trăm năm (Nếu so với tên tỉnh Thái Bình, chính thức tỉnh thành lập mới có 21/3/1890). Thì Vị Dương là một trong những làng sớm. Quả là tổ tiên dòng họ ta đã có tầm nhìn xa thấy rộng:
Mắt chứa thời gian chứa không gian
Can mắt nhìn xa mắt địa bàn
“Thủy thế hữu tình”.. Linh đắc địa
Tử tôn hồi quế ngát hương lan!